Nhờ dịch mà thú vui trồng cây chăm cỏ của mình đã phát triển qua giai đoạn trầm kha mới.

Giờ ở nhà ngoài chăm cún còn có hơn 300 loại cây để mà chăm. Mỗi ngày dậy ngoài cún ê a ỏm tỏi lên chào, còn có lá non ngoài vườn rung rinh đón nữa.

Nói là nói thế thôi, chứ ai đã nuôi cây và nghiện cây thì đều hiểu cảm giác cây héo, cây bệnh, cây chết. Cũng thương như cá chim bị bệnh vậy. Có khi tự trách mình dốt và vụng không “có tay” nuôi cây. Nhưng thật ra cây có vòng tuần hoàn, cũng có vòng đời riêng, và số phận riêng nữa.

Sau một thời gian làm sen cho vài trăm loại cây từ phổ thông tới quý hiếm và ráng nhét các em vào môi trường căn hộ hiện đại mình rút ra rằng: Nếu cây héo, chết, hay bệnh thì ngoài những yếu tố sinh học hóc búa mà không cách gì học hết một lần mà biết nổi, thì có vài khả năng mình sẽ nghĩ tới:

  • Cây đang bệnh, đang chết dần hay đơn giản là đang trải qua giai đoạn xuống sắc để thích nghi với môi trường mới hay mùa mới?
  • Có chắc là cây hoàn toàn chết chưa hay nếu để qua một góc em sẽ lại tự gượng dậy được?
  • Có chắc là em hợp với môi trường nhà mình không?
  • Có phải lỗi tại mình không? (Thường thì không)
  • Mình làm gì được để cứu em?

Thêm đó, sau khi xem sự bung lụa rực rỡ của các em ở môi trường tối ưu, ví dụ như gần rừng, môi trường đủ nắng ban ngày đủ ẩm đủ mát ban đêm như Bảo Lộc hay Đà Lạt, thì mình thấy sự làm sen cho các em của mình ở môi trường thành thị có phần hơi khiên cưỡng. Nhờ vậy mà mình cai nghiện được ít nhiều. Nhờ vậy mà mình không cố gồng chăm bẵm những em alocasia rất khó tính ở môi trường không tối ưu cho các em nữa. Mình đơn giản hóa chủng loại cây trong nhà và thấy họ Philodendron dễ nuôi hơn cả. Có khi héo rồi lụi đi mà cấp ẩm lại đầy đủ khoảng 1 tuần sau là lại bung lụa. Nên mình quyết định cho tới khi mình kiếm được dẻo vườn ở một môi trường tối ưu hơn để trồng kiểng lá, mình sẽ vui với những em dễ trồng dễ chăm ở đất Sài Gòn vừa nóng vừa chật này.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes:

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Cloud No. 9