Đã lâu lắm rồi Nó lười chẳng viết lách gì…

Đã qua nhiều tháng cắm đầu cày bừa, cuối cùng mới có dịp nghỉ xả hơi cả tháng cuối năm, Nó lại nhớ ra cái blog lâu nay đóng mạng nhện.

Nhân dịp khó ngủ trên chuyến bus đêm 10 tiếng từ Zurich về Paris, Nó lại lẹt quẹt vài dòng vậy…

Đã 2 tuần từ hôm Nó xách va ly rời Paris đi Stuttgart, rồi lang thang từ đó sang Prague, từ Prague sang Vienna, rồi từ Vienna sang Slovakia, Budapest, rồi lại từ Budapest cắm đầu sang Florence, Milan rồi gần đây nhất là Zurich.

Mèn, đi gì mà dữ vậy!??!

Vườn Sempione, Milan.

Tại sao hả? Không biết nữa? Người ta khi nghĩ đến du lịch, chắc sẽ nghĩ đến chuyện nằm dài bãi biển nghỉ ngơi, còn không thì chui vô resort tắm nắng. Du lịch xả hơi và du lịch lười, Nó cũng thích lắm. Nó vẫn đi xả hơi, vẫn lười mọi lúc có thể. Nhưng chả hiểu sau khi có được một kỳ nghỉ nhiều ngày và có dịp để đi, Nó lại hăm hở, tràn trề năng lượng để du lịch hành xác, du lịch bụi, du lịch chạy giặc, du lịch lê la. Và lôi thôi lếch thếch hả, dĩ nhiên rồi. Mệt hả? Còn phải hỏi! Tốn kém hả? Thôi không dám nghĩ tới để bị stress. Nhưng sau cùng thì những chuyến du lịch bụi lê la đó luôn để lại những niềm vui, ký ức quý khôn tả. Cũng vì vậy mà phải có cái blog này viết lại để khỏi quên đó thôi.

Hình như Nó bắt đầu có cái thú này từ hồi sống một mình ở Anh. Dạo đó đi làm, lâu lâu mới có dịp nghỉ lễ. Vì ham đi chơi nên Nó hay gom lại nghỉ mỗi đợt dài dài ngày, rồi cứ vậy mà tranh thủ đi, lê la hết xóm này qua làng nọ. Năng lượng tích tụ từ đâu không biết, những ngày du lịch đó cứ sáng tờ mờ là tỉnh hẳn, ních căng một bụng cho no rồi lên đường lê la đến tận cuối ngày. Về tới nhà trọ là cũng vừa hết pin. Cũng nhờ vậy, ở từ nhà trọ giá rẻ, hostel nằm xếp cá mòi hay khách sạn ấm cúng Nó đều ngủ ngon, thằng cảng!

Nói về dài ngày thì chắc đợt này Nó đi dài ngày nhất. Có những ngày gần như mỗi ngày ở một nơi. Nghe thì thấy ít ỏi lắm. 1 ngày thì biết được gì! Ít thật. Để hiểu và thích được một nơi, nhiều khi đến ở cả đời chưa chắn đã hiểu nổi. Nhưng cũng lạ, có những nơi vừa đến đã thích ngay và biết thế nào cũng sẽ quay lại cho một kỳ nghỉ dài hơn!

Cũng nhờ tận dụng tối đa thời gian có được nên đôi khi 4-5 giờ đồng hồ trở thành một tour thành phố có vẻ dài lắm. Mà cũng chẳng hề gấp gáp gì cả. Cứ đi, lang thang từ những chỗ nhộn nhạo khách du lịch chụp hình cho đến những góc phố yên tĩnh không nguời. Nó chẳng tìm hiểu trước những nơi đi qua có gì để đi đâu. Cứ đến đi, rồi thể nào cũng sẽ tìm thấy nhiều thứ hay ho thú vị. Chuá nói gì nhỉ “Cứ tìm thì sẽ gặp, cứ gõ thì sẽ mở cho!”

Cũng có những ngày, cái chân què của Nó (ờ, Nó có một chân hơi… què) đau đến mức muốn khuỵu, balô xách xệ cả vai, Nó đã nghĩ “oải quá thôi mai về… quách!”. Vậy mà ăn một bữa tối ngon, ngủ thằng một giấc đến sáng hôm sau, tới một nơi nào mới lài thấy… tràn trể trở lại. Bởi mới nói “ăn được ngủ được là tiên” thật không gì đúng bằng!

Đi lang thang nghĩ cũng cực đó, tiết kiệm mấy thì cũng hao đó, lên lịch trình thấy có vẻ gấp đó. Nhưng mà ngày hình như dài hơn nhiều lắm, sức cũng ở đâu mà ra nhiều lắm. Tiền bạc thì bữa đói bữa no, miễn được ăn là hạnh phúc! Ở hiền gặp lành, đi đó đây Nó hay được người ta giúp, gặp chú nhà cũng toàn hiền lành tốt bụng. Nếu vô tình gặp chuyện, thì tự chọn đi du lịch mà, có lúc này lúc kia. Mà rồi thì gì cũng xong xuôi, vẫn an toàn lê lết về nhà nghỉ ngơi, rồi lại cày bừa để còn lang thang tiếp.

Đi, để thấy thế giới rộng lớn nhưng đâu cũng là nhà

Đi, để thấy mình hạnh phúc. Hạnh phúc vì được sống, được đi, và tìm được điều hay mà cảm nhận.

Đi, để thấy con ngưòi phong phú, đa dạng, trăm ngàn sắc thái giữa trắng và đen, giữa hiền lành và giảo quyệt

Đi, để ra khỏi cái vũng an toàn của cả thể xác và tinh thần, để thấy mình nhỏ bé, nhưng luôn thuộc vế một khối chung rộng lớn, vĩ đại không thể gọi tên

Đi, để thấy lòng rộng mở

Đi, để thấy đời mênh mông

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes:

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Cloud No. 9